Cục Kiểm ngư
(Tổng cục Thủy sản, Bộ NN& PTNT) sử dụng tàu HP 9002 chở dầu, thuốc
chữa bệnh, thực phẩm khô… đáp ứng nhu cầu phục vụ lực lượng Cảnh sát
biển và Kiểm ngư Việt Nam liên tục bám biển, tuyên truyền, yêu cầu Trung
Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển
Hoàng Sa của Việt Nam. Hiện các kiểm ngư viên trên tàu HP 9002 rất nỗ
lực khắc phục khó khăn, thi đua với những tàu làm nhiệm vụ ở tuyến đầu
theo phương châm: “Nhanh, kịp thời, đầy đủ và an toàn”.
Sát cánh cùng lực lượng chấp pháp trên thực địa
Hơn 6 giờ, trong khi sóng biển tại Hoàng Sa vào khoảng cấp 3, cấp 4 thì
tàu CSB 4032 từ từ tiến lại áp mạn phải tàu HP 9002. Sau khi cố định
dây ghìm, các kiểm ngư viên trên tàu HP 9002 nhanh chóng mang đệm va áp
chặt thành mạn và lan can, giúp cho tàu CSB 4032 cập mạn êm thuận. Không
đầy 7 phút sau, với sự nỗ lực của cả hai phía, tàu CSB 4032 đã cập mạn
an toàn. Ngay lập tức, ống bơm dầu được các kiểm ngư viên chuyển đến và
cố định vào bích nhận dầu. Dầu đi-ê-zen màu vàng xanh chảy liên tục vào
két chứa dầu của tàu CSB 4032.
Tàu HP 9002 (bên phải) đang cấp nhiên liệu lỏng cho tàu CSB 4032 trên vùng biển Hoàng Sa.
Lúc này, Trần Hoàng An, cán bộ của chi đội kiểm ngư Vùng 3 mới tạm hài
lòng vì đã thực hiện xong phần việc khó khăn nhất. Anh An cho biết, ngay
sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng
biển Hoàng Sa và đưa nhiều tàu Hải cảnh, Hải giám, đầu kéo ra ngăn cản
các tàu làm nhiệm vụ chấp pháp, bảo vệ, hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá của
Việt Nam thì tàu HP 9002 cũng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Tuy không có
mặt tại hiện trường, song qua nắm thông tin, mọi người đều rất thấu
hiểu những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà các tàu CSB và kiểm ngư đang
phải đối mặt. “Chúng tôi thống nhất, tổ chức trực canh ngày đêm, sẵn
sàng cơ động, tổ chức cấp hàng cho các tàu nhanh, kịp thời, đầy đủ và an
toàn”, anh An nói.
Chúng tôi được biết, số hàng mà tàu HP 9002 mang theo cung cấp cho các
tàu làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa có nhiều chủng loại khác nhau,
ngoài lượng lớn nhiên liệu lỏng còn có cả nước ngọt, thực phẩm khô, chăn
màn, quần áo, thuốc chữa bệnh… Trung úy Trịnh Văn Duy, Trưởng ngành cơ
điện tàu CSB 4032 phân tích: Các tàu của lực lượng CSB thường có dung
tích dự trữ nhiên liệu hạn chế, thời gian làm nhiệm vụ liên tục ngắn; do
vậy, việc bổ sung nhiên liệu tại hiện trường sẽ tăng thời gian và hiệu
suất làm nhiệm vụ của tàu.
Trên tàu HP 9002, chúng tôi gặp kiểm ngư viên Trần Văn Huy. Anh tâm
sự: nếu không có sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa thì ngày 18-5
vừa qua, gia đình hai bên đã làm lễ kết hôn cho Huy ở Tân Dương (Thủy
Nguyên, TP Hải Phòng). Vợ chưa cưới của Huy là cô giáo trường mầm non.
Hôm chia tay lên đường làm nhiệm vụ, vợ chưa cưới không khóc mà còn động
viên Huy rất nhiều. Cô mong Huy an tâm và sẵn sàng chờ đợi cho đến ngày
anh cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về. Hiện nay, bố của Huy
đi viện và được các bác sĩ bệnh viện Lao Kiến An (Hải Phòng) chẩn đoán
bị bệnh lao. Huy nói rằng, trong hoàn cảnh này, anh thấy thương bố, muốn
động viên bố cố gắng ăn và điều trị khỏi bệnh, song điều kiện làm nhiệm
vụ trên biển dài ngày không cho phép. “Nhiều anh em kiểm ngư làm nhiệm
vụ ở vùng biển này còn có hoàn cảnh khó khăn hơn tôi rất nhiều, luôn đối
mặt với các hiểm nguy rình rập, nhiều người bị thương do tàu Trung Quốc
chủ động đâm va, phun vòi rồng… Tôi sẵn sàng ra biển làm nhiệm vụ. Tôi
muốn nói với họ rằng, chúng tôi sẽ là điểm tựa gần nhất, tin cậy nhất,
luôn sát cánh cùng các tàu kiểm ngư và CSB ở phía trước”, Huy khẳng
định.
Chủ động các phương án cung cấp
Cấp hàng trên biển là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong điều kiện
sóng to, gió lớn. Các loại hàng cứng thì có thể chủ động dùng xuồng để
cập mạn tàu và chuyển sang. Tuy nhiên, cấp nhiên liệu lỏng cho máy tàu
hoạt động là việc không hề đơn giản và rất dễ mất an toàn.
Vũ Thế Anh, Thuyền trưởng tàu HP 9002 cho biết, tùy vào mức độ và điều
kiện sóng, gió trên biển, tùy vào trọng tải và lượng giãn nước của các
tàu mà có phương án cấp nhiên liệu khác nhau. Nếu sóng cấp 3, cấp 4, mặt
boong của tàu nhận nhiên liệu lỏng thấp thì có thể áp dụng phương pháp
áp mạn, sau đó bơm nhiên liệu sang. Nhưng nếu sóng, gió từ cấp 6, cấp 7
trở lên thì phải cấp theo phương pháp lai kéo và song song. Lúc ấy tàu
cấp và tàu nhận nhiên liệu lỏng đi ngang, song song với nhau hoặc tàu
nhận đi sau tàu cấp đều được. Tuy nhiên, theo đánh giá của những thuyền
trưởng có kinh nghiệm, cả hai phương pháp này đều rất khó thực hiện vì
hai tàu phải vận hành cùng vận tốc và luôn giữ khoảng cách an toàn. Khi 2
tàu cùng hành trình trên biển, ống bơm nhiên liệu lỏng luôn luôn phải
đáp ứng độ dài và độ võng cũng như độ bền cho phép. Mặt khác, sóng gió
trên biển thường có diễn biến khó lường, có thể đẩy hai tàu ra xa nhau,
nhưng cũng có thể làm hai tàu xích lại gần nhau. Do vậy, lực lượng làm
nhiệm vụ phải có chuyên môn cao, phối hợp hết sức ăn khớp và nhịp nhàng,
sẵn sàng xử lý nhanh, chính xác các tình huống bất chắc.
Theo Thượng úy Vũ Trọng Huân, Thuyền trưởng tàu CSB 4032, để nhận được
nhiên liệu lỏng trên biển trong điều kiện sóng cấp 4, cấp 5 như hiện nay
thì phải tính toán kỹ, lựa chọn phương án cập mạn hợp lý và an toàn
tuyệt đối. Nếu thực hiện việc này thành công thì coi như việc cấp nhiên
liệu thắng lợi tới 70%.
Thực tế, việc cập mạn giữa tàu CSB 4032 và HP 9002 trong điều kiện sóng
cấp 3, cấp 4 vừa qua cho thấy, chỉ cần sự cố nhỏ trong hiệp đồng giữa
bộ phận hàng hải và cơ điện cũng sẽ làm cho tàu di chuyển không đúng ý
định. Bên cạnh đó, để cập mạn thành công còn phải có sự hiệp đồng và
phối hợp ăn ý của lực lượng bên tàu cấp. Bởi nếu không chủ động, chỉ một
sơ xuất nhỏ cũng có thể khiến cho hai mạn tàu va chạm nhau, gây móp
méo, biến dạng và hư hỏng vỏ ngoài. Đặc biệt, nếu vỏ mạn tàu cấp nhiên
liệu lỏng bị thủng thì sự cố rất khó khắc phục. Tuy nhiên, do xác định
tốt nhiệm vụ, với tinh thần tất cả vì Hoàng Sa, chủ quyền thiêng liêng
của Tổ quốc, thời gian qua, các kiểm ngư viên trên tàu HP 9002 đã tích
lũy được nhiều kinh nghiệm quý, cấp hàng nhanh, kịp thời, an toàn; giúp
lực lượng làm nhiệm vụ chấp pháp kiên trì, kiên quyết bám trụ và đấu
tranh hiệu quả với các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm
nghiêm trọng Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982. Những nỗ lực
của các kiểm ngư viêntàu HP 9002 rất đáng trân trọng.
Đăng nhận xét