Báo Philippines mô phỏng công sự của Trung Quốc ở Trường Sa
Cựu cố vấn An ninh quốc gia Philippines Roilo Golez cảnh báo
về mối nguy hiểm đối với an ninh và ổn định ASEAN, nếu Trung Quốc hoàn
thành công sự tại bãi đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cái gai giữa biển làm nhức nhối ASEAN
Tháng trước, chính phủ và bộ ngoại giao
Philippines liên tục công bố các hình ảnh tố cáo Trung Quốc đang có ý
định xây dựng công sự trên bãi Gạc Ma của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm
đóng phi pháp. Đây là một sự kiện leo thang nghiêm trọng ở khu vực quần
đảo Hoàng Sa. Ông Golez nói rằng nếu Trung Quốc có thể xây dựng một
đường băng trong khu vực tranh chấp, nó sẽ tạo ra thay đổi trong sự cân
bằng quyền lực trong khu vực.
"Bạn có thể thấy nó dường là một đường
băng dài hàng dặm. Nó gần giống như một sân bay, giống như những gì bạn
thấy trong các sân bay quốc tế. Bên cạnh đó là phương tiện hỗ trợ, có
một bến tàu cho các tàu cỡ lớn. Tôi hiểu đây là công trình dùng để tiếp
nhận nhiên liệu từ tàu vận tải và cung cấp nhiên liệu cho tàu chiến, máy
bay. Còn đường bay có thể dùng làm bàn đạp cho máy bay chiến đấu của họ
ở đó.
Vòng tròn thể hiện phạm vi hoạt động của máy bay Trung Quốc nếu sân bay tại Gạc Ma hoàn thành |
Tôi ví dụ một máy bay chiến đấu
J-11 nếu xuất phát ở Trung Quốc thì phạm vi bay của nó khoảng 1.000 dặm,
chưa đủ bao trọn biển Đông. Nhưng nếu nó cất cánh ở bãi Gạc Ma thì
khác. Lấy bãi Gạc Ma là dấu chấm đó ở giữa thì vòng tròn có bán kính
khoảng 1.000 dặm xung quanh chính là tầm hoạt động của máy bay J-11. Bạn
có thể nhìn thấy nó bao trùm toàn bộ Philippines, hầu hết của nó là
Việt Nam, một phần của Malaysia và toàn bộ đảo Borneo. Vì vậy, nó có thể
đe dọa tất cả căn cứ quân sự quan trọng của các nước ASEAN", Golez nói.
Sẽ bẻ cong luật quốc tế
Trong khi đó, giáo sư Richard Heydarian -
giảng viên trong quan hệ quốc tế tại Ateneo, nói rằng Trung Quốc đang
thay đổi thực tế trên mặt đất bằng cách cưỡng chiếm vùng biển tranh chấp
và thay đổi “tính năng đất đai”. Bằng cách này, Trung Quốc quyết chiếm
hết các vùng trong đường lưỡi bò mà họ tự vạch ra trên biển Đông.
Theo giáo sư Heydarian, Trung Quốc sau
khi xây dựng xong sân bay sẽ tiếp tục thay đổi kiến trúc các đảo ở
Trường Sa, thậm chí cho dân ở để hình thành những điểm dân cư sinh sống.
Sau đó, Trung Quốc có thể lấy cớ này để đòi quyền không chỉ với các hòn
đảo, mà còn đòi cả vùng biển 200 hải lý xung quanh. Từng bước như vết
dầu loang, họ sẽ thôn tính vùng biển theo đường lưỡi bò.
ASEAN cần ngăn chặn trước khi "vệt dầu của Trung Quốc" loang trên biển Đông |
Giáo sư Heydarian cho rằng ASEAN
cần phải dùng mọi biện pháp ngoại giao và kể cả theo kiện để ngăn chặn
âm mưu của Bắc Kinh. Nếu ASEAN không hành động thì Trung Quốc sẽ hành
động theo đúng kế hoạch. Khi đó, toàn bộ ASEAN và biển Đông trong tầm
hoạt động của máy bay Trung Quốc và tự do hàng hải ở biển Đông bị đe
dọa.
Tuy nhiên, khi Trung Quốc leo thang ở
Trường Sa thì chỉ Việt Nam là đủ khả năng để kiện Trung Quốc ra tòa án
quốc tế. Giáo sư Heydarian cho rằng khi đó cả ASEAN cùng phải thống nhất
ủng hộ Việt Nam.
Đăng nhận xét